top of page
  • Writer's pictureVPY

Tài liệu tham khảo

Updated: Feb 13, 2019


"Peace between countries must rest on the solid foundation of love between individuals". Mahatma Gandhi.

Và, làm thế nào để yêu thương nhau nếu không hiểu?

Không hiểu chính mình thì chúng ta còn không thể yêu thương cả chính mình cho đúng cách nữa là.

Vài quyển sách thú vị, và cũng không dễ đọc cho lắm.

Tuy hai chồng sách này quả có hơi gây ấn tượng thật, nhưng chắc chắn chúng không dày bằng lượng sách mà tôi đã học thuộc lòng trong suốt gần hai mươi năm học hành. Kể đến đây, tôi ngừng tay 30 giây để tìm nhoáng trên trang Sách cũ Y Dược Huế, gửi các bạn một tấm hình xem thử:




Giá như một nửa thời gian học hành xưa kia của tôi được dùng để đọc những quyển sách hướng dẫn sử dụng tâm hồn và bộ não con người như gần đây tôi mới được khám phá, hẳn là đời đã rất khác.


Hẳn tôi đã dám đến thăm sớm hơn những ngõ ngách đáng sợ của cuộc đời, và thoát được khỏi chúng một cách khác đi, không đến nỗi quá sứt sẹo tả tơi...


"Go to places that scare you". Pema Chödrön

Riêng về chủ đề Mô hình Xoắn động, xin điểm qua một số nguồn thông tin tiêu biểu, có chất lượng cao mà tôi từng được tiếp cận:


1. Don Edward Beck & Christopher C. Cowan: Spiral Dynamics: Mastering Values, Leadership and Change, Blackwell Publishing (2005).

Đây là quyển sách được biết đến nhiều nhất về Spiral Dynamics, nhiều thông tin, rất đầy đủ. Tuy nhiên, văn phong tương đối cầu kỳ khiến hơi khó tiếp cận với người không dùng tiếng Anh như ngôn ngữ mẹ đẻ. Đối tượng độc giả là những người lãnh đạo và quản lý các doanh nghiệp, những nhà tâm lý và chuyên gia khai vấn. Cách nhìn về Mô hình Xoắn động trong tác phẩm này đã mang đậm dấu ấn của Beck và Cowan, hai “đệ tử đời đầu” của Graves.


2. Clare W. Graves: Levels of human existence, ECLET publishing, (2009). Những bài báo do ông tổ của Mô hình Xoắn động viết, những hội thảo và khoá học của ông được học trò và cộng sự ghi âm và viết lại.


3. Christopher C. Cowan & Natasha Todorovic: The never ending quest, ECLET publishing (2005).

Toàn bộ Mô hình Xoắn động theo cách nhìn nguyên thuỷ của Clare W. Graves được trình bày lại một cách trung thành nhất có thể.


4. Don Beck & Graham Linscott. The crucible - Forging South Africa’s Future - In search of a template for the World, Center for Human Emergence (1991).

Chi tiết về cách tiếp cận theo Mô hình Xoắn động với can thiệp chính trị - xã hội của Don Beck (và cộng sự) phối hợp thực hiện cùng Nelson Mandela tại Nam Phi.


5. Don Edward Beck & Teddy Hebo Larsen: Spiral Dynamics in Action: Humanity's Master Code, Wiley (2018).

Sau nhiều năm ứng dụng thực địa ở quy mô quốc tế, Don Beck trở lại với nhiều công cụ mới được phát triển và thử nghiệm, và nhiều phân tích chi tiết về các nước Bắc Âu, Israel dưới lăng kính của Mô hình Xoắn động.


6. Andy Ross: Coral - The next twist of fate, Rover Germany (2013).

Trong tác phẩm này, chúng ta sẽ được tiếp cận với rất nhiều dữ liệu lịch sử minh hoạ cho sự phát triển của từng Vmeme trong toàn bộ quá trình tiến hoá của loài người.



138 views0 comments

Recent Posts

See All
bottom of page